Tìm Hiểu Về Tiền Yên Và Các Mệnh Giá Tiền Yên Nhật

Ngày Đăng : 17/08/2024 - Lượt xem: 914

Yên Nhật là đồng tiền chính thức của Nhật Bản và cũng là loại tiền tệ được giao dịch nhiều thứ 3 trên thị trường ngoại hối. Vậy hiện nay, các mệnh giá tiền Yên Nhật đang lưu hành có những đồng nào? Cùng Masu tìm hiểu chi tiết nhé.

Yên Nhật không chỉ đơn thuần là một loại tiền tệ mà còn là biểu tượng cho sức mạnh tài chính, sự ổn định và phát triển của Nhật. Đồng tiền này cũng có sức ảnh hưởng trên thị trường ngoại hối, được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Vậy đặc điểm và các mệnh giá tiền Yên Nhật hiện nay thế nào? Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. 

Các mệnh giá tiền Yên Nhật đang được lưu hành hiện nay

Các mệnh giá tiền Yên Nhật đang được lưu hành hiện nay

I. Tìm hiểu về tiền Yên của Nhật

Yên Nhật có biểu tượng là ¥ và thường được viết tắt là JPY, đây là đồng tiền chính thức của Nhật. Yên Nhật có lịch sử bắt nguồn từ thời kỳ Minh Trị, được ra đời nhằm thay thế hệ thống tiền tệ phức tạp ở lúc bấy giờ. Hiện nay, JPY đang có hai loại tiền tệ chính là tiền giấy và tiền xu, được phát hành với nhiều mệnh giá. 

Tiền Yên không chỉ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản mà còn có tác động đến thị trường ngoại hối. Hiện nay, đồng tiền này đang là loại tiền tệ được trao đổi nhiều thứ ba trên toàn cầu, chỉ xếp sau USD và Euro. Yên Nhật cũng là một trong trong những loại tiền dự trữ quan trọng, với khoảng 5% mức dự trữ thế giới được nắm giữ bằng JPY. 

Trong nhiều thập kỷ, tiền Yên Nhật vẫn được coi là đại diện cho sức mạnh tài chính của Châu Á. Mặc dù đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc đang tăng nhanh cả về giá trị và sức ảnh hưởng nhưng vẫn còn tồn tại hạn chế. Do đó, tới thời điểm hiện tại, JPY vẫn được xem là loại tiền tệ an toàn và ổn định nhất Châu Á.  

Yên Nhật là loại tiền tệ được sử dụng nhiều thứ 3 trên toàn thế giới

Yên Nhật là loại tiền tệ được sử dụng nhiều thứ 3 trên toàn thế giới

II. Các mệnh giá tiền Yên Nhật kim loại đang lưu hành

Tiền xu hay tiền kim loại là một trong những loại tiền được sử dụng rộng rãi tại Nhật. Đối với người Nhật Bản, đồng xu không chỉ là một loại tiền tệ mà còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần và tâm linh của họ. 

Trong hệ thống lưu thông tiền tệ, tiền xu Nhật hiện nay đang có tổng cộng 6 mệnh giá. Bao gồm đồng 1 yên, 5 yên, 10 yên, 50 yên, 100 yên và 500 yên. Tiền xu được phát hành bởi chính phủ Nhật Bản, hiện nay cơ sở đúc tiền chính được đặt tại Osaka, ngoài ra còn có một vài cơ sở khác ở Tokyo hay Hiroshima. 

1. Đồng 1 Yên

Đồng 1 yên là mệnh giá nhỏ nhất trong hệ thống tiền tệ hiện nay của Nhật, được phát hành vào năm 1955. Dù có giá trị thấp nhưng đồng tiền này vẫn được dùng thường xuyên. Đồng xu 1 yên được làm bằng nhôm nguyên chất, trọng lượng rất nhẹ chỉ 1g, mặt trước có hình một mầm cây, biểu trưng cho sự hy vọng.

Đồng xu 1 yên

Đồng xu 1 yên

2. Đồng 5 Yên

Đồng 5 yên được đúc bằng đồng và kẽm, tạo ra một màu vàng đặc trưng, trọng lượng khoảng 3,75g và được phát hành vào 1959. Đồng 5 yên là một đồng tiền khá đặc biệt, đây là đồng tiền duy nhất không có số mà chỉ có chữ ở trên mặt tiền. Mặt trước của xu 5 yên là hình ảnh cây lúa trồi lên mặt nước kết hợp với một bánh răng nhỏ bao quanh lỗ tròn ở giữa đồng tiền, mặt sau đồng tiền có thêm hình ảnh hai chồi nụ. Thiết kế này mang biểu trưng cho sự phát triển phồn thịnh trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh. 

Đối với người Nhật, xu 5 yên không chỉ là một loại tiền tệ mà còn là đồng tiền may mắn. Theo cách đọc trong tiếng Nhật, 5 yên được phát âm là “go-en”, từ này đồng âm với chữ “duyên phận” nên được xem là sự khởi đầu cho những điều tốt đẹp và may mắn. Ngoài ra, đồng 5 yên còn có một lỗ tròn ở giữa, mang ý nghĩa nhìn về tương lai. 

Đồng xu 5 yên

Đồng xu 5 yên

3. Đồng 10 Yên

Đồng xu 10 yên được đúc bằng đồng, kẽm và thiếc với trọng lượng 4.5kg, có màu nâu hồng đặc trưng. Xu 10 yên được phát hành cùng lúc với đồng 5 yên vào năm 1959. Trên mặt trước của đồng 10 yên là hình ảnh ngôi chùa Byodo-in nổi tiếng tại Nhật nằm ở Tokyo. Ngôi chùa này được công nhận là báu vật quốc gia cũng như là Di sản thế giới. Mặt sau của đồng tiền là chữ số La tinh và có hình vòng nguyệt quế, biểu trưng cho sự chiến thắng. 

Đồng xu 10 yên

Đồng xu 10 yên

4. Đồng 50 Yên

Bên cạnh đồng 5 yên, đồng tiền thứ hai có lỗ tròn ở giữa là đồng 50 yên, vì ban đầu đồng 50 yên và 100 yên khá giống nhau. Để dễ dàng phân biệt, người ta đã quyết định đục lỗ tròn trên đồng 50 yên. Đồng tiền này được phát hành vào năm 1967, được đúc bằng đồng và niken, có trọng lượng 4g. Đồng xu 50 yên có thiết kế ở mặt trước là hình hoa cúc, một loài hoa tôn quý được xem là biểu tượng của hoàng tộc Nhật Bản, trên thực tế, hoa cúc mới là quốc hoa của Nhật.  

Đồng xu 50 yên

Đồng xu 50 yên

5. Đồng 100 Yên

Đồng 100 yên có trọng lượng 4.8g, được làm từ chất liệu giống với đồng 50 yên là đồng và niken, ngoài ra cũng được phát hành cùng năm là 1967. Mặt trước của đồng tiền có hình ảnh hoa anh đào, vốn là một loài hoa được người Nhật yêu thích. 

Đồng xu 100 yên

Đồng xu 100 yên

6. Đồng 500 Yên

500 yên là loại tiền kim loại có mệnh giá lớn nhất tại Nhật Bản và trên toàn thế giới. Đồng 500 yên được phát hành chính thức vào năm 1982 nhằm thay thế cho tờ tiền giấy 500 yên. Đồng xu 500 yên được làm từ niken có trọng lượng lên đến 7g. 

Tuy nhiên đồng 500 yên của Nhật rất giống với đồng 500 won của Hàn, tương đồng từ chất liệu, màu sắc cho đến kích thước. Để tránh nhầm lẫn và phòng ngừa nguy cơ đánh tráo. Vào năm 2000, đồng 500 yên đã được thiết kế và phát hành lại, do đó đồng tiền 500 yên ngày nay chúng ta sử dụng là mẫu mới. 

Trên mặt trước đồng 500 yên có hình cây thường xuân đại diện cho sức sống mãnh liệt. Mặt sau đồng tiền là hình ảnh lá tre với ý nghĩa của sự phồn vinh cùng với cành quýt biểu tượng cho sự sung túc, đủ đầy. 

Đồng xu 500 yên

Đồng xu 500 yên

III. Các mệnh giá tiền Yên Nhật giấy đang lưu hành

Tiền yên giấy được in và phát hành bởi Ngân Hàng Nhật Bản, hiện đang có 4 loại mệnh giá đang lưu hành thuộc series E phát hành vào năm 2004. Bao gồm tờ tiền 1000 yên, 2000 yên, 5000 yên và lớn nhất là 10.000 yên, trong đó tờ tiền mệnh giá 2000 rất ít được dùng. Trên tất cả các mệnh giá tiền yên Nhật giấy đều được in hình những nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tại mặt trước tờ tiền. Mặt sau sẽ là những danh lam thắng cảnh tại Nhật. 

1. Mệnh giá 1000 Yên

Mệnh giá 1000 yên tiền giấy được phát hành vào năm 2004, có kích thước 150 x 76mm với màu xanh dương chủ đạo. Mặt trước tờ tiền là ảnh chân dung nhà khoa học nổi tiếng của Nhật là Noguchi Hideyo. Ông là người đã có những cống hiến và đóng góp to lớn cho ngành y học khi tìm ra vắc-xin điều trị bệnh vàng da. Mặt sau tờ tiền là hình ảnh núi Phú Sĩ, đây không chỉ là một cảnh đẹp mà còn là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. 

Tiền giấy 1000 Yên Nhật

Tiền giấy 1000 Yên Nhật

2. Mệnh giá 2000 Yên

Mệnh giá 2000 yên là một tờ tiền rất đặc biệt, nó được phát hành lần đầu vào năm 2000 nhằm kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh. Mặt trước tờ tiền được in hình cổng tam quan Shureimon của lâu đài Shuri ở Okinawa. Lâu đài này là biểu tượng của Okinawa và cũng được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000. Mặt sau tờ tiền là hình ảnh tác phẩm “Truyện kể Genji” cùng với tác giả Murasaki Shikibu.  

Trên thực tế, tờ tiền mệnh giá 2000 yên rất ít được dùng, hiện tại nó gần như đã không còn xuất hiện trong giao dịch. Chủ yếu là vì lý do không sử dụng được trong hầu hết các loại máy bán hàng tự động. Người dân cũng không thể rút tờ tiền này tại ATM. 

Dù không còn được dùng nhiều để trao đổi mua bán nhưng với thiết kế đẹp, đồng 2000 yên hiện nay được dùng như một tờ tiền kỷ niệm, có giá trị sưu tầm. 

Tiền giấy 2000 Yên Nhật

Tiền giấy 2000 Yên Nhật

3. Mệnh giá 5000 Yên

Mệnh giá 5000 yên được phát hành vào năm 2004 với kích thước 156 x 76mm, màu chủ đạo là màu tím. Mặt trước tờ tiền là hình chân dung nhà văn Higuchi Ichiyo, bà là một trong những nhà văn nữ đầu tiên trong thời Minh Trị. Việc lựa chọn hình ảnh nữ văn sĩ để in lên tiền giấy 5000 yên nhằm tôn vinh những gì bà đóng góp. Bên cạnh đó cũng thúc đẩy sự bình đẳng giới, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội Nhật Bản. 
Mặt sau tờ tiền giấy 5000 yên là hình ảnh hoa diên vĩ, hình ảnh này được lấy nguyên bản từ bức tranh Kakitsubata-zu của tác giả Ogata Korin. Đây là một trong những di sản văn hóa nghệ thuật quốc gia của Nhật. 

Tiền giấy 5000 Yên Nhật

Tiền giấy 5000 Yên Nhật

4. Mệnh giá 10.000 Yên

Tờ 10.000 yên có kích thước là 160 x 76mm với màu nâu chủ đạo. Nhân vật được in trên mặt trước tờ tiền là nhà tư tưởng, giáo dục nổi tiếng của Nhật ở thời Minh Trị - Ông Fukuzawa Yukichi. Ông là người có đóng góp to lớn cho xã hội Nhật Bản và được xem là nhân vật quan trọng trong lịch sử nước này. Việc chọn ảnh chân dung của ông in lên tờ tiền có mệnh 10000 yên lớn nhất là để tôn vinh sự cống hiến và đóng góp to lớn. Mặt sau của tờ tiền được in hình chim phượng hòa được lấy cảm hứng từ tòa nhà nổi tiếng Hội Trường Phượng Hoàng trong đền Byodo-in.  

Tiền giấy 10.000 Yên Nhật

Tiền giấy 10.000 Yên Nhật

IV. Các mệnh giá tiền Yên Nhật mới phát hành 2024

Sau 20 năm, Nhật đã quyết định phát hành 3 loại tiền giấy mới với các mệnh giá lần lượt là 1000 yên, 5000 yên và 10.000 yên. Theo thông tin cập nhật mới nhất, vào ngày 3 tháng 7 năm 2024, đồng tiền mới đã chính thức phát hành và đưa vào sử dụng. 

Lý do khiến Nhật Bản quyết định thay đổi tiền giấy là nhằm đảm bảo an ninh tiền tệ, tăng cường chống nạn tiền giả. Ngoài ra, các đồng tiền mới cũng hướng tới thiết kế phổ quát, có những ký hiệu xúc giác riêng biệt. Giúp người khiếm thính và người nước ngoài có thể dễ dàng nhận biết tờ tiền.  

1. Mệnh giá 1000 Yên

Mệnh giá 1000 yên có kích thước là 150 x 76 mm và có màu chủ đạo là màu xanh dương. Mặt trước tờ tiền là hình chân dung của nhà vi khuẩn học đầu tiên trên thế giới đã thành công trong việc phát triển phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh uốn ván - Ông Shibasaburo Kitasato. 
Mặt sau của tờ tiền là hình “Làn sóng lớn ngoài khơi Kanagawa”, đây là hình ảnh trong tác phẩm “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ”. 

Tiền giấy 1000 Yên Nhật mới phát hành 2024

Tiền giấy 1000 Yên Nhật mới phát hành 2024

2. Mệnh giá 5000 Yên

Mệnh giá 5000 yên có kích thước là 156 x 76 mm có màu sắc chủ đạo là tím. Mặt trước tờ tiền mệnh giá 5000 yên được in hình bà Umeko Tsuda, bà là nữ sinh đầu tiên của Nhật đến Mỹ du học vào năm 1871. Sau đó, bà trở về và đã thành lập trường tư thục Joshi Eigaku Juku, ngày nay được biết đến là người đại học Tsuda - Một ngôi trường tư thục giáo dục cao dành cho nữ dưới.

Trên thực tế, trong hệ thống tiền tệ của Nhật, trước đó đã có hai người phụ nữ xuất hiện trên tờ tiền Nhật Bản và bà Umeko Tsuda là người thứ ba. Mặt sau tờ tiền là hình bông hoa tử đằng nở, loài hoa này thường nở từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm. 

Tiền giấy 5000 Yên Nhật mới phát hành 2024

Tiền giấy 5000 Yên Nhật mới phát hành 2024

3. Mệnh giá 10.000 Yên

Mệnh giá 10.000 yên mới có kích thước lá 160 x 76 mm với màu nâu chủ đạo. Mặt trước của tờ tiền là hình chân dung ông Eiichi Shibusawa, đây là người đã thành lập ngân hàng đầu tiên của Nhật. Đồng thời cũng là người có nhiều đóng góp, được mệnh danh là “cha đẻ của nền kinh tế Nhật Bản hiện đại”. Mặt sau tờ tiền in hình ga Tokyo. 

Tiền giấy 10.000 Yên Nhật mới phát hành 2024

Tiền giấy 10.000 Yên Nhật mới phát hành 2024

V. Các mệnh giá tiền Yên Nhật thường bị làm giả

Tiền Yên Nhật là một trong những đồng tiền có giá trị cao và ảnh hưởng lớn trong thị trường ngoại hối. Được đánh giá là loại tiền tệ ổn định, an toàn và cũng được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Cũng vì những điều này mà đồng yên không tránh khỏi tình trạng bị giả mạo tràn lan.

Các mệnh giá tiền Yên Nhật thường bị làm giả là loại tiền giấy 1000 yên và 5000 yên. Đây là hai mức mệnh giá không quá lớn và được sử dụng thường xuyên trong giao dịch. Do đó, việc lưu hành tiền giả mệnh giá này sẽ tránh được nghi ngờ. Để nhận biết tiền Yên giả, người ta có thể quan sát bằng mắt, sử dụng tay để kiểm tra các đặc điểm bảo an. 

Tuy nhiên, để kiểm giả số lượng tiền lớn và đảm bảo chính xác người ta sẽ sử dụng máy đếm tiền phát hiện tiền giả JPY. Hiện nay ở Việt Nam, các loại máy đếm tiền đa ngoại tệ đều có khả năng đếm và phát hiện được tiền Nhật giả. 

Trên đây là tất tần tật thông tin về các mệnh giá tiền Yên Nhật, hy vọng rằng có ích với bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy đếm tiền phát hiện tiền giả, máy đếm tiền đa ngoại tệ chính hãng. Xin vui lòng liên hệ với 0896 449 886 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình. 

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ TRUNG TÂM BẢO HÀNH TOÀN QUỐC
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: (028) 73 00 99 73 - 0896 449 886
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn
Web: masu.com.vn 

Xem thêm: 

Bình luận hỏi, đáp về Các Mệnh Giá Tiền Yên Nhật

0 bình luận

Các bài đăng khác

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Ngày Đăng : 19/09/2024

Tiền Hàn Quốc hay còn gọi là won, tiền đang được lưu hành với nhiều mệnh giá....

Cung Cấp Máy Đếm Tiền Vĩnh Phúc Chất Lượng, Chính Hãng

Ngày Đăng : 17/09/2024

Hoàng Quân tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu, chuyên cung cấp máy đếm...

Địa Chỉ Bán Máy Đếm Tiền Quảng Ngãi Giá Tốt

Ngày Đăng : 11/09/2024

Quảng Ngãi hiện đang là tỉnh thành có nền kinh tế vượt bậc, với nhu cầu mua máy...

Mẹo nhận biết tiền Trung Quốc giả đơn giản, chính xác

Ngày Đăng : 06/09/2024

Tiền giả luôn là một vấn nạn khó lòng giải quyết, tiền Trung Quốc cũng không...

Chuyên Cung Cấp Máy Đếm Tiền Nghệ An Chất Lượng

Ngày Đăng : 05/09/2024

Công Ty Hoàng Quân tự hào là địa chỉ chuyên cung cấp máy đếm tiền Nghệ An uy tín....

Tiền Tệ Trung Quốc Và Các Mệnh Giá Nhân Dân Tệ

Ngày Đăng : 30/08/2024

Nhân Dân Tệ là đồng tiền chính thức của Trung Quốc cũng là loại tiền tệ có...

Nhận Biết Tiền Bảng Anh Giả Đơn Giản, Chính Xác

Ngày Đăng : 28/08/2024

Vốn là một trong bốn đồng tiền được sử dụng và giao dịch nhiều nhất thế...

Bán máy đếm tiền Bắc Ninh chính hãng

Ngày Đăng : 27/08/2024

Máy đếm tiền là “trợ thủ đắc lực” cho nhiều cá nhân, đơn vị và tổ chức....

Tìm hiểu Bảng Anh và các mệnh giá tiền Bảng Anh

Ngày Đăng : 23/08/2024

Bảng Anh (GBP) là một trong những đồng tiền có lịch sử lâu đời nhất trên thế...

CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG Nhận hàng và thanh toán tại nhà
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG 1 đổi 1 trong 7 ngày
THANH TOÁN TIỆN LỢI Trả tiền mặt, Chuyển khoản
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Hệ thống đại lý và trung tâm bảo hành toàn quốc

1 VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM (Xem bản đồ)
Hotline: 028 73 00 99 73 - 0896 449 886 - 0908 395 385
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

2 VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn

3 VĂN PHÒNG HẢI PHÒNG

44 đường An Lạc 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965.600.737
Email: sale@masu.com.vn

4 VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG

385B Hải Phòng, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
ĐT: (023)66513830 - 0908.395.385
Email: sale@masu.com.vn

5 VĂN PHÒNG TÂY NGUYÊN

Số 1A đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
ĐT: 0908.395.385
Email: Sale@masu.com.vn

6 VĂN PHÒNG VŨNG TÀU

Số 865A đường Bình Giã, phường 10, thành phố Vũng Tàu
ĐT: 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn

7 VĂN PHÒNG CẦN THƠ

Số 32 đường B25, KDC 91B, phường An Phú, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
ĐT: 027106520603 - 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

Copyright © 2017-2024. Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Hoàng Quân. GPDKKD: 0312920154 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 09/09/2014.