Tìm Hiểu USD Là Gì? Các Mệnh Giá Tiền USD Đang Được Lưu Hành

Ngày Đăng : 31/07/2024 - Lượt xem: 664

USD hay còn gọi là “Đồng bạc xanh”, đây là loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, thống trị thị trường thương mại quốc tế và đầu tư toàn cầu. Vậy hiện nay, các mệnh giá tiền USD đang được lưu hành có những đồng nào?

USD hay Đô la Mỹ được biết đến là đồng tiền mạnh nhất thế giới với giá trị cao. Thậm chí nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng USD như nội tệ, lấy USD làm đồng tiền dự trữ. Vậy tại sao qua nhiều thập kỷ, USD vẫn nắm vững “ngôi vương”? Hiện nay, các mệnh giá tiền USD có tờ bao nhiêu và đồng tiền nào hay bị làm giả? Tất tần tật những thông tin này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về USD và các mệnh giá tiền USD đang lưu hành

Tìm hiểu về USD và các mệnh giá tiền USD đang lưu hành

I. Tìm hiểu sơ lược về USD - Tại sao USD là đồng tiền mạnh nhất?

Đồng USD (United States Dollar) hay Đô la Mỹ là đơn vị tiền tệ chính thức của Hoa Kỳ, được Cục Dự trữ Liên Bang chính thức phát hành và quản lý. Đây cũng là loại tiền tệ được dùng phổ biến trên toàn thế giới, nắm giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, USD vẫn đang là đồng tiền dự trữ quốc tế chính. 

Hiện nay, đồng Đô la Mỹ được nhiều quốc gia dự trữ nhằm ổn định kinh tế, thậm chí một vài quốc gia khác sử dụng USD như đồng nội tệ. Có thể thấy, đô la Mỹ có vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, là đồng tiền thống trị ngoại hối. 

Trải qua nhiều thập kỷ, đồng đô la Mỹ vẫn nắm giữ “ngai vàng”, được coi là đồng tiền mạnh nhất. Vậy tại sao USD lại có giá trị lớn đến vậy và luôn giữ được vị thế? 

USD là đồng tiền có giá cao, được sử dụng phổ biến toàn cầu

USD là đồng tiền có giá trị cao, được sử dụng phổ biến toàn cầu

1. Sức mạnh của nền kinh tế hỗ trợ

USD là đồng tiền có giá trị cao, an toàn, ổn định và có tính thanh khoản trên thị trường quốc tế. Một trong những yếu tố quan trọng giúp cho USD trở thành loại tiền tệ mạnh nhất chính là sự vững mạnh của nền kinh tế hỗ trợ là Mỹ. 

Kinh tế Mỹ không chỉ hùng mạnh mà còn có tính minh bạch rất cao. Chính điều này đã giúp các quốc gia trên toàn thế giới tin tưởng vào giá thực của USD. Có thể khẳng định rằng, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ chính là bàn đạp để đồng USD nắm vững ngôi vua. 

2. Không có đối thủ cạnh tranh 

Từ trước đến nay đã có rất nhiều nhận định và dự báo USD sẽ bị thay thế bởi đồng EUR và nhất là RMB. Tuy nhiên, khả năng này khá khó diễn ra vì cả EUR và RMB còn vướng nhiều rào cản. Trên thực tế, thị trường trái phiếu của Trung Quốc và Châu Âu vẫn chưa thể sánh được với Mỹ. Thế giới vẫn chưa có niềm tin vào sự ổn định của hai đồng tiền trên, do đó USD vẫn còn là đồng tiền mạnh nhất vì không có đối thủ cạnh tranh. 

II. Các mệnh giá tiền USD đang được lưu hành

USD hiện nay có hai loại tiền là tiền giấy và tiền xu, đô được ký hiệu là $ và cent được ký hiệu là ¢. Một đô la bằng 100 cent, tiền xu USD đang được lưu hành có đồng 1¢, 5¢, 10¢, 25¢ và 50¢, lớn nhất có đồng xu $1. Hiện nay các đồng tiền xu không được dùng phổ biến, hiếm xuất hiện trong giao dịch vì mệnh giá nhỏ. 

Các mệnh giá tiền USD đang được lưu hành

Các mệnh giá tiền USD đang được lưu hành

Các mệnh giá tiền USD bằng giấy đang được lưu hành hiện có đồng $1, $2, $5, $10, $20, $50 và lớn nhất là $100. Mỗi một mệnh giá tiền USD đều mang những đặc điểm và thiết kế riêng. Hình ảnh trên từng mệnh giá không chỉ mang giá trị lịch sử mà còn có yếu tố bảo mật để ngăn chặn làm giả.  

Các loại mệnh giá tiền giấy USD từ $1 đến $100 đều có cùng kích thước là 156mm x 66mm. Đồng thời tiền cũng có chung một dạng trang trí và màu sắc, với mặt trước đen bóng và mặt sau có màu xanh lá cây. 

1. Đồng 1 đô la Mỹ

Đồng $1 là một trong các mệnh giá tiền USD thấp nhất hiện tại, được in vào năm 1929 và sử dụng đến nay. Trên mặt trước tờ tiền có in hình ảnh của tổng thống đầu tiên chính là George Washington. Mặt sau của tờ tiền $1 là hình ảnh đại ấn của Hoa Kỳ, kết hợp cùng nhiều hoa văn ký hiệu quốc gia. 

Đồng 1 đô la Mỹ

Đồng 1 đô la Mỹ 

2. Đồng 2 đô la Mỹ

Đồng $2 mặt trước có in hình chân dung vị tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ là Thomas Jefferson. Mặt sau tờ 2 đô la là hình ảnh của buổi lễ ký tuyên ngôn độc lập nước Mỹ, đây là một sự kiện quan trọng và có giá trị lịch sử cao. 

Thực tế, đồng 2 đô là một mệnh giá thấp, dù không xuất hiện nhiều trong giao dịch hàng ngày nhưng tờ tiền này lại rất được săn đón. Nhiều người tin rằng $2 là một đồng tiền may mắn, khi giữ và mang theo bên mình có thể gặp được điều tốt đẹp và thành công. 

Đồng 2 đô la Mỹ

Đồng 2 đô la Mỹ

3. Đồng 5 đô la Mỹ

Đồng $5 được in hình tổng thống Abraham Lincoln tại mặt trước, vinh danh vị tổng thống đã chấm dứt chế độ nô lệ da màu. Đây là một bước ngoặt quan trọng mở ra kỷ nguyên mới cho sự tự do, công bằng và bình đẳng trong lịch sử Hoa Kỳ. Mặt sau của tờ tiền có hình ảnh Nhà Tưởng Niệm Lincoln, đây cũng là biểu tượng cho sự tôn trọng và tưởng nhớ những đóng góp vĩ đại của ngài. 

Đồng 5 đô la Mỹ

Đồng 5 đô la Mỹ

4. Đồng 10 đô la Mỹ

Mệnh giá $10 là một tờ tiền tương đối đặc biệt khi là mặt trước không in hình tổng thống. Mà lại chọn hình chân dung của Bộ trưởng Ngân khố đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ - Alexander Hamilton. Mặt sau tờ tiền mệnh giá 10 đô là hình ảnh tòa ngân khố. 

Sự khác biệt này mang giá trị lịch sử quan trọng, có ý nghĩa tôn vinh người có công xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính nước Mỹ. Bởi lẽ, Hamilton là một trong những nhà sáng lập đầu tiên thiết lập hệ thống tài chính, đặt nền móng cho nền kinh tế Hoa Kỳ. 

Đồng 10 đô la Mỹ

Đồng 10 đô la Mỹ

5. Đồng 20 đô la Mỹ

Trên tờ mệnh giá $20 được in hình vị tổng thống thứ 7 là Andrew Jackson tại mặt trước. Mặt sau có hình ảnh biểu tượng Nhà Trắng, cũng là nơi cư trú của tất cả các vị tổng thống Hoa Kỳ. 

Đồng 20 đô la Mỹ

Đồng 20 đô la Mỹ

6. Đồng 50 đô la Mỹ

Tiền USD mệnh giá $50 mặt trước được in hình ảnh chân dung tổng thống Ulysses S.Grant và mặt sau là Nhà Quốc hội Mỹ. Sự kết hợp này thể hiện sự tôn vinh các tổng thống nổi tiếng của Mỹ. 

Đồng 50 đô la Mỹ

Đồng 50 đô la Mỹ

7. Đồng 100 đô la Mỹ

Trong các mệnh giá tiền USD, đồng $100 là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất đang được lưu hành. Đây cũng là đồng tiền đặc biệt tương tự như tờ mệnh giá 10 đô la Mỹ, khi không có in hình tổng thống. Trong lịch sử Hoa Kỳ chỉ có duy nhất hai người không phải tổng thống được xuất hiện trên tờ tiền, đầu tiên là Alexander Hamilton và thứ hai là Benjamin Franklin. 

Chân dung của Benjamin Franklin được xuất hiện trên mặt trước tờ tiền mệnh giá 100 đô la Mỹ. Vì ông được xem là người đóng vai trò quan trọng trong những ngày đầu hình thành nước Mỹ. Dù chưa từng làm tổng thống nhưng ông cũng là một trong 7 người cha lập quốc. Ở mặt sau tờ tiền mệnh giá 100 đô la Mỹ là hình ảnh Hội trường Độc lập tọa lạc tại Philadelphia. 

Đồng 100 đô la Mỹ

Đồng 100 đô la Mỹ

III. Các mệnh giá tiền USD lớn nhất đã từng được lưu hành

Ở hiện tại, trong số các mệnh giá tiền USD thì đồng $100 được biết đến là tờ tiền lớn nhất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước đó trong lịch sử tiền tệ nước Mỹ đã có những mệnh giá lớn hơn từng được lưu hành. Tiền USD mệnh giá cao gồm có 5 loại mệnh giá là $500, $1.000, $5.000, $10.000 và $100.000. 

1. Đồng 500 đô la Mỹ

Tờ tiền USD mệnh giá 500 đô mặt trước in hình chân dung tổng thống William McKinley, đây là vị tổng thống thứ 25 của Mỹ. Mặt sau tờ tiền chỉ in cụm số mệnh giá 500 ở giữa. Đây là một trong những tờ tiền có mệnh giá lớn trong hệ thống tiền tệ Hoa Kỳ và rất hiếm gặp. Cục dự trữ Liên bang và Kho bạc Mỹ đã ngừng phát hành tờ $500 vào năm 1969. 

Đồng 500 đô la Mỹ

Đồng 500 đô la Mỹ

2. Đồng 1.000 đô la Mỹ

Tờ tiền USD mệnh giá 1.000 có hình ảnh chân dung Grover Cleveland. Đây là vị tổng thống thứ 22 và 24 của Mỹ, cũng là vị tổng thống duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đã đắc cử tổng thống trong hai nhiệm kỳ không liên tục. Mệnh giá $1.000 được in vào năm 1918 nhưng đã ngừng phát hành vào năm 1969, tờ tiền 1.000 đô la Mỹ được in lần cuối cùng vào năm 1945. 

Đồng 1.000 đô la Mỹ

Đồng 1.000 đô la Mỹ

3. Đồng 5.000 đô la Mỹ

Đồng USD mệnh giá 5.000 đặc trưng bởi hình ảnh tổng thống James Madison. Đây là vị tổng thống thứ 4 của Hoa kỳ và cũng là người có công đóng góp cho quá trình soạn thảo Hiến pháp Hoa Kỳ. Tờ tiền này đã được in vào năm 1918 và ngừng phát hành vào năm 1969 vì nhiều lý do. 

Đồng 5.000 đô la Mỹ

Đồng 5.000 đô la Mỹ

4. Đồng 10.000 đô la Mỹ

Đồng USD mệnh giá 10.000 mặt trước được in hình chân dung Salmon P.Chase. Ông là thẩm phán tối cao thứ 6 của nước Mỹ và đồng thời cũng từng làm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Tờ tiền này được in lần cuối vào năm 1945 và đã chính thức ngừng phát hành vào năm 1969. 

Đồng 10.000 đô la Mỹ

Đồng 10.000 đô la Mỹ

5. Đồng 100.000 đô la Mỹ

Đồng $100.000 là một trong các mệnh giá tiền USD lớn nhất đã từng được tồn tại trong lịch sử tiền tệ Hoa Kỳ. Mặt trước tờ tiền có in hình tổng thống thứ 28 là ngài Woodrow Wilson. Tờ tiền này được ví như “tiền bằng vàng” và chỉ được sử dụng bởi Cục dự trữ Liên Bang. Thực tế, tờ tiền USD mệnh giá $100.000 không được lưu hành công khai và nếu sử dụng bên ngoài giao dịch của Cục sẽ bị xem là bất hợp pháp. 

Vào năm 1969, tờ tiền này đã bị ngừng lưu hành, tờ mệnh giá $100.000 hiện nay chỉ mang giá trị sưu tầm. 

Đồng 100.000 đô la Mỹ

Đồng 100.000 đô la Mỹ 

Các mệnh giá tiền USD lớn kể trên đều đã ngừng lưu hành vào năm 1969. Nhằm đối phó chống lại các tổ chức tội phạm và hạn chế vấn nạn tiền giả. Thực tế thì các tờ tiền mệnh giá lớn trước kia khi còn được lưu hành chỉ sử dụng chủ yếu trong các giao dịch tài chính lớn bởi ngân hàng hay chính phủ liên bang. Tuy nhiên, sự ra đời của tiền điện tử đã khiến các giao dịch tiền mặt có mệnh giá lớn trở nên lỗi thời. 

IV. Tiền USD mệnh giá nào thường bị làm giả? 

USD là một đồng tiền mạnh và có giá trị lớn trên toàn thế giới. Bởi lẽ đó mà đồng tiền này thường bị làm giả. Thậm chí là làm giả với quy mô lớn do các tổ chức tội phạm cầm đầu. 

Mua bán ngoại tệ giả, cụ thể là USD giả luôn là một vấn nạn toàn cầu mà nhiều quốc gia luôn phải đối mặt. Thông thường các tờ tiền mệnh giá càng lớn thì lại bị làm giả càng nhiều, trong đó có tờ tiền USD mệnh giá $100, $50 và $20. 

Cục Dự trữ Liên Bang đã tìm giải pháp và thêm các đặc điểm bảo trên tờ tiền. Nhằm nâng cao khả năng chống giả và hạn chế được vấn nạn tiền giả đang ngày càng tinh vi. Thông thường để nhận biết tiền USD giả, bạn có thể quan sát các yếu tố bảo an trên từng mệnh giá như điểm bảo an, dấu in chìm, màu mực, chất lượng in ấn và màu sắc,... 

Để kiểm giả chính xác tiền USD với số lượng tiền lớn nên ưu tiên sử dụng máy đếm tiền đa ngoại tệ để phát hiện tiền giả. Quý khách hàng đang có nhu cầu tìm mua máy đếm tiền chính hãng, giá tốt. Xin vui lòng liên hệ hotline: 0896 449 886 để được hỗ trợ tư vấn tận tình. 

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ TRUNG TÂM BẢO HÀNH TOÀN QUỐC
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: (028) 73 00 99 73 - 0896 449 886
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn
Web: masu.com.vn

Xem thêm:

Bình luận hỏi, đáp về Các Mệnh Giá Tiền USD

0 bình luận

Các bài đăng khác

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Ngày Đăng : 19/09/2024

Tiền Hàn Quốc hay còn gọi là won, tiền đang được lưu hành với nhiều mệnh giá....

Cung Cấp Máy Đếm Tiền Vĩnh Phúc Chất Lượng, Chính Hãng

Ngày Đăng : 17/09/2024

Hoàng Quân tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu, chuyên cung cấp máy đếm...

Địa Chỉ Bán Máy Đếm Tiền Quảng Ngãi Giá Tốt

Ngày Đăng : 11/09/2024

Quảng Ngãi hiện đang là tỉnh thành có nền kinh tế vượt bậc, với nhu cầu mua máy...

Mẹo nhận biết tiền Trung Quốc giả đơn giản, chính xác

Ngày Đăng : 06/09/2024

Tiền giả luôn là một vấn nạn khó lòng giải quyết, tiền Trung Quốc cũng không...

Chuyên Cung Cấp Máy Đếm Tiền Nghệ An Chất Lượng

Ngày Đăng : 05/09/2024

Công Ty Hoàng Quân tự hào là địa chỉ chuyên cung cấp máy đếm tiền Nghệ An uy tín....

Tiền Tệ Trung Quốc Và Các Mệnh Giá Nhân Dân Tệ

Ngày Đăng : 30/08/2024

Nhân Dân Tệ là đồng tiền chính thức của Trung Quốc cũng là loại tiền tệ có...

Nhận Biết Tiền Bảng Anh Giả Đơn Giản, Chính Xác

Ngày Đăng : 28/08/2024

Vốn là một trong bốn đồng tiền được sử dụng và giao dịch nhiều nhất thế...

Bán máy đếm tiền Bắc Ninh chính hãng

Ngày Đăng : 27/08/2024

Máy đếm tiền là “trợ thủ đắc lực” cho nhiều cá nhân, đơn vị và tổ chức....

Tìm hiểu Bảng Anh và các mệnh giá tiền Bảng Anh

Ngày Đăng : 23/08/2024

Bảng Anh (GBP) là một trong những đồng tiền có lịch sử lâu đời nhất trên thế...

CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG Nhận hàng và thanh toán tại nhà
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG 1 đổi 1 trong 7 ngày
THANH TOÁN TIỆN LỢI Trả tiền mặt, Chuyển khoản
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Hệ thống đại lý và trung tâm bảo hành toàn quốc

1 VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM (Xem bản đồ)
Hotline: 028 73 00 99 73 - 0896 449 886 - 0908 395 385
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

2 VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn

3 VĂN PHÒNG HẢI PHÒNG

44 đường An Lạc 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965.600.737
Email: sale@masu.com.vn

4 VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG

385B Hải Phòng, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
ĐT: (023)66513830 - 0908.395.385
Email: sale@masu.com.vn

5 VĂN PHÒNG TÂY NGUYÊN

Số 1A đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
ĐT: 0908.395.385
Email: Sale@masu.com.vn

6 VĂN PHÒNG VŨNG TÀU

Số 865A đường Bình Giã, phường 10, thành phố Vũng Tàu
ĐT: 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn

7 VĂN PHÒNG CẦN THƠ

Số 32 đường B25, KDC 91B, phường An Phú, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
ĐT: 027106520603 - 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

Copyright © 2017-2024. Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Hoàng Quân. GPDKKD: 0312920154 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 09/09/2014.