Tìm hiểu Bảng Anh và các mệnh giá tiền Bảng Anh

Ngày Đăng : 23/08/2024 - Lượt xem: 689

Bảng Anh (GBP) là một trong những đồng tiền có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới và có sức ảnh hưởng trên thị trường ngoại hối. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về đồng Bảng Anh và các mệnh giá tiền Bảng Anh đang lưu hành.

Bảng Anh là đơn vị tiền tệ chính thức của Vương Quốc Anh, đây cũng là đồng tiền có lịch sử phát triển lâu đời và có giá trị cao trên toàn thế giới. Trong suốt nhiều thế kỷ, Bảng Anh vẫn đóng vai trò quan trọng và có sức ảnh hưởng trong nền kinh tế tài chính toàn cầu. Trải qua nhiều thăng trầm, đồng Bảng Anh đã có nhiều thay đổi ở trong giá trị cũng như thiết kế. Vậy hiện nay, các mệnh giá tiền Bảng Anh đang được lưu hành có những đồng nào?  

Tìm hiểu các mệnh giá tiền Bảng Anh

Tìm hiểu các mệnh giá tiền Bảng Anh

I. Đồng Bảng Anh và những điều mà bạn cần biết 

Bảng Anh có tên viết tắt là GBP, ký hiệu £ là đơn vị tiền tệ chính thức của Vương Quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) và 9 vùng lãnh thổ liên kết. Đồng Bảng Anh được biết đến là đồng tiền lâu đời nhất thế giới vẫn còn được sử dụng cho đến bây giờ kể từ khi thành lập. Đồng Bảng Anh hiện đang có hai loại tiền là tiền giấy và tiền xu, được phát hành với nhiều mệnh giá khác nhau. 

1. Giá trị và sức mạnh của đồng Bảng Anh

Bảng Anh được ra đời từ thời Trung cổ và trải qua thăng trầm ở từng thời kỳ lịch sử. Cho đến hiện tại, đồng Bảng Anh vẫn giữ vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế. Là một trong những đồng tiền dự trữ được nắm giữ nhiều nhất trong dự trữ toàn cầu, chỉ xếp sau USD và Euro. Ngoài ra, xét về khối lượng giao dịch trong thị trường ngoại hối, đồng Bảng Anh có khối lượng giao dịch nhiều thứ tư toàn cầu, chỉ sau Đô la Mỹ, Euro và Yên Nhật. 

Đồng Bảng Anh được biết đến với sự ổn định, an toàn và đáng tin cậy trên thị trường quốc tế. Sức mạnh đồng Bảng Anh không chỉ nằm ở giá trị cao, mà còn nhờ vào nền kinh tế tài chính hùng mạnh của Vương Quốc Anh hỗ trợ.

Mặc dù đồng Bảng Anh đã phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế và yếu tố chính trị. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đồng tiền này vẫn giữ được vị thế nhờ vào những giá trị cốt lõi vững chắc. 

Sức mạnh của đồng Bảng Anh trên thị trường ngoại hối

Sức mạnh của đồng Bảng Anh trên thị trường ngoại hối

2. Thiết kế mới của các mệnh giá tiền Bảng Anh

Hình ảnh người trị vì Vương Quốc Anh luôn được in trên mặt trước các mệnh giá tiền Bảng Anh. Đây là một truyền thống đã tồn tại qua nhiều thập kỷ, trở thành nét văn hóa tiền tệ của quốc gia này. Mặt sau của các mệnh giá tiền Bảng Anh thường có ảnh chân dung của các nhân vật lịch sử như nhà khoa học hay nhà văn có sức ảnh hưởng, nhằm thể hiện sự tôn vinh những đóng góp và cống hiến của họ. 

Hiện nay, hình ảnh của cố Nữ hoàng Elizabeth II trên các mệnh giá tiền xu và tiền giấy Bảng Anh đang dần được thay thế bằng thiết kế mới là hình của Vua Charles III. Loạt tiền giấy mới đã được chính thức phát hành vào ngày 5 tháng 6 năm 2024 vừa rồi. 

Trên loạt tiền mới, chân dung của Vua Charles III sẽ được in ở mặt trước tờ tiền, mặt sau không có thay đổi nào khác, thiết kế vẫn được giữ nguyên. Tiền giấy Bảng Anh có in hình cố nữ hoàng Elizabeth II vẫn là tiền hợp pháp và có giá trị lưu hành song song với loạt tiền mới. 

Tiền Bảng Anh mới sẽ được in thay thế cho những tờ tiền bị mòn, cũ hoặc hư hỏng và đáp ứng nhu cầu sử dụng tiền giấy của người dân. Quá trình thay thế được triển khai theo chỉ đạo của Hoàng gia Anh. Đảm bảo tránh tác động đến môi trường cũng như là thị trường tài chính. 

Thiết kế mới của đồng Bảng Anh là ảnh chân dung Vua Charles III

Thiết kế mới của đồng Bảng Anh là ảnh chân dung Vua Charles III

II. Các mệnh giá tiền xu Bảng Anh

Hiện nay, các mệnh giá tiền xu Bảng Anh đang lưu hành hiện có đồng 1 xu, 2 xu, 5 xu, 10 xu, 20 xu, 50 xu, 1 bảng và 2 bảng. Tiền kim loại Bảng Anh do Xưởng đúc tiền Hoàng Gia chính thức phát hành. 

Mặt trước của các đồng xu đều có hình chân dung cố Nữ hoàng Elizabeth II và đang dần được thay thế với ảnh chân dung Vua Charles III. Mặt sau của các mệnh giá tiền xu Bảng Anh đều có những thiết kế riêng. 

1. Đồng 1 xu Bảng Anh 

Đồng 1 xu Bảng Anh là mệnh giá thấp nhất trong hệ thống tiền tệ của Vương Quốc Anh. Đồng xu này ban đầu được đúc bằng đồng nhưng kể từ năm 1992 đã được đúc bằng thép mạ đồng. 

Mặt sau đồng 1 xu được đúc từ năm 1971 đến năm 2008 là hình ảnh cổng thành của tòa tháp thượng London. Về sau, thiết kế năm 2008 đã thay đổi thành hình ảnh một phần của tấm khiên Hoàng Gia, biểu trưng cho Anh và Bắc Ireland. Mới đây vào tháng 10 năm 2023, đồng 1 xu Bảng Anh thay đổi thiết kế mặt trước là chân dung Vua Charles III và mặt sau là hình một con sóc chuột đang ngủ trên lá. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 1 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 1 xu Bảng Anh

2. Đồng 2 xu Bảng Anh

Đồng 2 xu Bảng Anh ban đầu được đúc bằng đồng nhưng vào năm 1992 chất liệu đã được thay đổi thành thép mạ đồng. Vào năm 2008 thiết kế mặt sau đồng xu đã thay đổi từ hình ảnh chùm lông đà điểu trên vương miện thành hình một phần của Khiên Hoàng Gia có biểu tượng con sư tử. Vào năm 2023, đồng 2 xu Bảng Anh với thiết kế chân dung vua Charles III, mặt sau đã được thay đổi thiết kế thành hình một con sóc đỏ. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 2 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 2 xu Bảng Anh

3. Đồng 5 xu Bảng Anh

Đồng 5 xu Bảng Anh được đúc từ 75% đồng và 25% niken nhưng từ năm 2011 đồng tiền nay đã được thay đổi bằng chất liệu thép mạ niken. 
Mặt sau của đồng 5 xu là hình ảnh trung tâm của khiên Hoàng Gia, là vị trí giao nhau của bốn phần tư khiên. Vào tháng 10 năm 2023, đồng 5 xu Bảng Anh có mặt trước là hình Vua Charles III. Mặt sau đã được thay đổi thiết kế thành hình lá sồi với quả sồi. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 5 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 5 xu Bảng Anh

4. Đồng 10 xu Bảng Anh

Đồng 10 xu Bảng Anh ban đầu được đúc bằng đồng và Niken nhưng kể từ năm 2012, đồng tiền này đã được đúc bằng thép mạ niken để tối ưu chi phí. Đồng tiền có thiết kế được sử dụng từ năm 1968 đến 2008, mặt sau có hình một con sư tử đội vương miện. 

Thiết kế đổi mới sau này của đồng tiền 10 Bảng Anh, mặt sau là hình ảnh một phần tư của khiên Hoàng Gia, với hình hai con sư tử đi ngang qua Biểu ngữ Hoàng Gia Anh. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 10 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 10 xu Bảng Anh

5. Đồng 20 xu Bảng Anh

Đồng 20 xu Bảng Anh được đúc bằng chất liệu đồng Niken. Ở thiết kế được sử dụng từ năm 1982 đến năm 2008, mặt sau của đồng tiền là hình ảnh bông hồng Tudor đội vương miện. Từ năm 2008, thiết kế mặt sau đồng 20 Bảng Anh đã được thay đổi thành một phần của khiên Hoàng Gia. Có hình ảnh những con sư tử đang hoành hành ở Scotland và đi ngang qua Anh. Thiết kế mới nhất được giới thiệu vào năm 2023, mặt trước là ảnh chân dung Vua Charles III và mặt sau là hình ảnh một con chim hải âu. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 20 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 20 xu Bảng Anh

6. Đồng 50 xu Bảng Anh

Đồng 50 xu Bảng Anh có chất liệu là đồng và niken, được đúc lần đầu tiên vào năm 1969. Thiết kế được sử dụng từ năm 1969 đến 2008 mặt sau là biểu tượng Britannia đang ngồi cạnh một con sư tử cầm một nhánh ô liu ở tay trái và tay phải cầm đinh ba. Còn ở thiết kế 2008, đồng 50 xu Bảng Anh có mặt sau được khắc phần cuối cùng của chiếc khiên Hoàng Gia. Vào tháng 10 năm 2023, đồng xu 50 Bảng Anh với thiết kế mới được công bố. Mặt trước là ảnh chân dung vua Charles III và mặt sau là hình một con cá hồi. 

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 50 xu Bảng Anh

Thiết kế cũ (2008) và thiết kế mới (2023) của đồng 50 xu Bảng Anh

7. Đồng 1 Bảng Anh

Đồng xu 1 Bảng Anh được đúc bằng chất liệu đồng thau và niken. Thiết kế ở mặt sau đồng tiền là bốn biểu tượng đại diện cho mỗi quốc gia của Vương Quốc Anh. Bao gồm hoa hồng Anh, cây tỏi tây đại diện cho xứ Wales, cây kế biểu trưng của Scotland và cây cỏ ba lá của Bắc Ireland. 
Vào năm 2023, thiết kế mới cho đồng 1 Bảng Anh đã được công bố với mặt trước là hình Vua Charles III và mặt sau là hình con ong. 

Thiết kế cũ (2016) và thiết kế mới (2023) của đồng 1 Bảng Anh

Thiết kế cũ (2016) và thiết kế mới (2023) của đồng 1 Bảng Anh

8. Đồng 2 Bảng Anh

Đồng 2 Bảng Anh là đồng tiền tương đối đặc biệt khi viền ngoài được đúc bằng đồng thau niken, còn trong tâm được làm bằng chất liệu đồng niken. Vào năm 2015, đồng tiền có thiết kế mới với mặt sau là hình ảnh biểu tượng của Vương Quốc Anh - Britannia. 

Vào năm 2023, thiết kế mới cho đồng 2 Bảng Anh đã được công bố, với mặt trước là ảnh chân dung Vua Charles III. Mặt sau là hình ảnh các loài hoa đại diện cho từng quốc gia. Có hoa hồng nước Anh, hoa thủy tiên xứ Wales, hoa Kế Scotland và hoa cỏ ba lá của Bắc Ireland.

Thiết kế cũ (2015) và thiết kế mới (2023) của đồng 2 Bảng Anh

Thiết kế cũ (2015) và thiết kế mới (2023) của đồng 2 Bảng Anh

III. Các mệnh giá tiền giấy Bảng Anh

Tiền giấy Bảng Anh được phát hành bởi Ngân hàng Anh và các ngân hàng ở Scotland, Bắc Ireland. Các mệnh giá tiền Bảng Anh hiện đang lưu hành có tờ tiền 5 Bảng, 10 Bảng, 20 Bảng và 50 Bảng. 

Ngoài trong hệ thống tiền tệ của Vương Quốc Anh còn có thêm hai mệnh giá là tờ tiền 1 Bảng Anh và 100 Bảng Anh. Cả hai mệnh giá này đều có giá trị lưu hành, tuy nhiên vì nhiều lý do mà đã dần vắng bóng trong giao dịch. Đến thời điểm hiện tại hai mệnh giá trên đã không còn được sử dụng phổ biến. 

1. Mệnh giá 5 Bảng Anh

Trong các mệnh giá tiền Bảng Anh giấy, 5 Bảng Anh là tờ tiền có mệnh giá thấp nhất. Ở series G (I) được phát hành vào năm 2016, đây là tờ tiền đầu tiên sử dụng chất liệu Polymer của ngân hàng Anh. Mặt trước tờ tiền có in ảnh chân dung cố Nữ hoàng Elizabeth II và mặt sau là ảnh chân dung thủ tướng Anh Winston Churchill. Ông còn là một nhà báo, họa sĩ và chính trị gia nổi tiếng với nhiều cống hiến cho lịch sử phát triển của Anh. Tờ tiền mệnh giá 5 Bảng Anh Series G (I) đã dừng phát hành vào năm 2022, tuy nhiên vẫn có giá trị lưu hành. 

Tờ tiền mệnh giá 5 Bảng Anh series G (II) chính thức đã được phát hành vào ngày 5 tháng 6 năm 2024. Mặt trước tờ tiền là ảnh chân dung của Vua Charles III, mặt sau vẫn được giữ nguyên thiết kế và không thay đổi gì.

Mệnh giá 5 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

Mệnh giá 5 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

2. Mệnh giá 10 Bảng Anh

Mệnh giá 10 Bảng Anh series G (I) được phát hành vào năm 2017 và đã dừng phát hành vào năm 2022. Mặt trước tờ tiền có in hình cố Nữ hoàng Elizabeth II, mặt sau là hình chân dung Jane Austen. Đây là một nữ văn sĩ người Anh, là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho nền văn học nước Anh. 

Mệnh giá 10 Bảng Anh series G (II) được phát hành chính thức vào ngày 5 tháng 6 năm 2024. Mặt trước được in hình vị Vua đang trị vì nước Anh - Vua Charles III, tất cả các thiết kế còn lại đều được giữ nguyên. 

Mệnh giá 10 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

Mệnh giá 10 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

3. Mệnh giá 20 Bảng Anh

Mệnh giá 20 Bảng Anh series G (I) được phát hành chính thức vào năm 2020 và ngừng phát hành vào năm 2022. Trên mặt trước có in hình cố Nữ hoàng Elizabeth II và mặt sau có ảnh chân dung một họa sĩ nổi tiếng là J.M.W.Turner. Trên series G (II) mới nhất được phát hành vào năm 2024, chỉ thay đổi hình ảnh chân dung của Vua Charles III, còn lại các thiết kế cũ vẫn được giữ nguyên. 

Mệnh giá 20 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

Mệnh giá 20 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

4. Mệnh giá 50 Bảng Anh

50 Bảng Anh được biết đến là mệnh giá tiền giấy lớn nhất hiện tại. Series G (I) được phát hành vào năm 2021 và ngừng phát hành vào năm 2022. Trên mặt trước tờ tiền là hình ảnh cố Nữ hoàng Elizabeth, mặt sau là hình ảnh của nhà toán học nổi tiếng người Anh - Alan Turing. Mục đích phát hành tờ tiền mới nhằm tưởng niệm và tôn vinh những đóng góp của nhà toán học này. 

Tờ tiền mệnh giá 50 Bảng Anh series G (II) được phát hành vào năm 2024 có in hình của Vua Charles III, tất cả các thiết kế còn lại đều được giữ nguyên. 

Mệnh giá 50 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

Mệnh giá 50 Bảng Anh thiết kế mới và cũ

IV. Các mệnh giá tiền Bảng Anh thường bị làm giả

Bảng Anh là một trong những đồng tiền có giá trị cao và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chính vì vậy mà các mệnh giá tiền Bảng Anh không tránh khỏi nguy cơ bị làm giả. Thông thường, các tội phạm tiền giả thường nhắm tới các tờ tiền có mệnh giá từ mức trung bình cho đến mức cao. 

Trên thực tế, 20 Bảng Anh và 50 Bảng Anh là hai mệnh giả thường bị làm giả, đặc biệt là đồng 20 Bảng Anh. Bởi lẽ, tờ tiền này có mệnh giá cao, được sử dụng thường xuyên trong giao dịch. Các tội phạm tiền giả có thể lợi dụng sơ hở để tiêu thụ mà không bị nghi ngờ hay phát giác. 
Để có thể phát hiện tiền Bảng Anh giả, người dân cần phải dựa trên các yếu tố bảo an để quan sát thủ công. Ngoài ra còn có thể sử dụng máy đếm tiền phát hiện tiền giả để tăng độ chính xác và kiểm giả số lượng tiền lớn. 

Trên đây là tất tần tật thông tin về đồng Bảng Anh và các mệnh giá tiền Bảng Anh hiện đang lưu hành, hy vọng rằng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích. Quý khách hàng đang có nhu cầu tham khảo máy đếm tiền đa ngoại tệ, xin vui lòng liên hệ qua số hotline: 0896 449 886 để được hỗ trợ báo giá và tư vấn tận tình. 

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ TRUNG TÂM BẢO HÀNH TOÀN QUỐC
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: (028) 73 00 99 73 - 0896 449 886
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn
Web: masu.com.vn  

Xem thêm:

Bình luận hỏi, đáp về Các Mệnh Giá Tiền Bảng Anh

0 bình luận

Các bài đăng khác

Cung Cấp Máy Đếm Tiền Vĩnh Phúc Chất Lượng, Chính Hãng

Ngày Đăng : 17/09/2024

Hoàng Quân tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu, chuyên cung cấp máy đếm...

Địa Chỉ Bán Máy Đếm Tiền Quảng Ngãi Giá Tốt

Ngày Đăng : 11/09/2024

Quảng Ngãi hiện đang là tỉnh thành có nền kinh tế vượt bậc, với nhu cầu mua máy...

Mẹo nhận biết tiền Trung Quốc giả đơn giản, chính xác

Ngày Đăng : 06/09/2024

Tiền giả luôn là một vấn nạn khó lòng giải quyết, tiền Trung Quốc cũng không...

Chuyên Cung Cấp Máy Đếm Tiền Nghệ An Chất Lượng

Ngày Đăng : 05/09/2024

Công Ty Hoàng Quân tự hào là địa chỉ chuyên cung cấp máy đếm tiền Nghệ An uy tín....

Tiền Tệ Trung Quốc Và Các Mệnh Giá Nhân Dân Tệ

Ngày Đăng : 30/08/2024

Nhân Dân Tệ là đồng tiền chính thức của Trung Quốc cũng là loại tiền tệ có...

Nhận Biết Tiền Bảng Anh Giả Đơn Giản, Chính Xác

Ngày Đăng : 28/08/2024

Vốn là một trong bốn đồng tiền được sử dụng và giao dịch nhiều nhất thế...

Bán máy đếm tiền Bắc Ninh chính hãng

Ngày Đăng : 27/08/2024

Máy đếm tiền là “trợ thủ đắc lực” cho nhiều cá nhân, đơn vị và tổ chức....

Bật Mí Cách Nhận Biết Tiền Yên Nhật Giả Chính Xác

Ngày Đăng : 23/08/2024

Sản xuất và tiêu thụ tiền giả luôn là vấn nạn mà nhiều quốc gia đang phải đối...

Địa Chỉ Chuyên Bán Máy Đếm Tiền Biên Hòa Giá Tốt

Ngày Đăng : 21/08/2024

Bạn đang muốn mua máy đếm tiền Biên Hòa nhưng vẫn băn khoăn về mức giá? Không...

CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG Nhận hàng và thanh toán tại nhà
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG 1 đổi 1 trong 7 ngày
THANH TOÁN TIỆN LỢI Trả tiền mặt, Chuyển khoản
HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc

Hệ thống đại lý và trung tâm bảo hành toàn quốc

1 VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN
Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM (Xem bản đồ)
Hotline: 028 73 00 99 73 - 0896 449 886 - 0908 395 385
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

2 VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737
Email: sale@masu.com.vn

3 VĂN PHÒNG HẢI PHÒNG

44 đường An Lạc 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng
ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965.600.737
Email: sale@masu.com.vn

4 VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG

385B Hải Phòng, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
ĐT: (023)66513830 - 0908.395.385
Email: sale@masu.com.vn

5 VĂN PHÒNG TÂY NGUYÊN

Số 1A đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
ĐT: 0908.395.385
Email: Sale@masu.com.vn

6 VĂN PHÒNG VŨNG TÀU

Số 865A đường Bình Giã, phường 10, thành phố Vũng Tàu
ĐT: 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn

7 VĂN PHÒNG CẦN THƠ

Số 32 đường B25, KDC 91B, phường An Phú, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
ĐT: 027106520603 - 0896 449 886
Email: sale@masu.com.vn Web: www.masu.com.vn

Copyright © 2017-2024. Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Hoàng Quân. GPDKKD: 0312920154 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 09/09/2014.